Cymdeithaseg Uned 1:

Y Craidd Gorfodol

Bydd y disgyblion yn astudio’r broses o gymdeithasoli a’i heffaith ar ymddygiad unigolion. Byddent yn edrych ar y ffactorau hynny sy’n effeithio ar ymddygiad unigolion o fewn y gymdeithas gan gymryd i ystyriaeth rôl y teulu, addysg, y cyfryngau, ffrindiau a chrefydd. Bydd y disgyblion hefyd yn dysgu am wahanol stereoteipiau sydd yn rhan o’n cymdeithas a sut caiff y rhain eu creu a’u heffaith ar unigolion.

Opsiwn

Fel opsiwn rydym yn astudio’r Cyfryngau Torfol. Mae gan y cyfryngau torfol rôl ganolog yn ein cymdeithas. Bydd y disgyblion yn dysgu sut caiff normau, gwerthoedd a diwylliant eu gosod gan y cyfryngau torfol. Byddent yn edrych ar ddylanwad y cyfryngau ar ymddygiad unigolion a sut gall rolau rhywedd, stereoteipiau a rhagfarn parhau neu ddatblygu yn sgil y cyfryngau.

Y Cyfryngau Torfol

  • Stereoteipiau
  • Grwpiau Cymdeithasol
  • Delwedd y corff
  • Effaith y cyfryngau ar gynulleidfaoedd
  • Rhwydweithio cymdeithasol

 

Cymdeithaseg Uned 2:

Y Craidd Gorfodol

Bydd y disgyblion yn edrych ar yr anghydraddoldebau gwahanol sy’n bodoli o fewn ein cymdeithas e.e. tlodi a chyfoeth, rhywiaeth, hiliaeth, gwahaniaethu ar sail oedran/anabledd. Byddent yn edrych ar y statws sydd gan berson o fewn y gymdeithas a beth sy’n ennill statws. Byddent yn edrych ar ffynonellau o rym ac awdurdod ac yn cysylltu’r rhain gyda theoriau Marcsaidd/Ffeministaidd.

 

Opsiwn

Fel opsiwn, rydym yn astudio Trosedd a Gwyredd. Bydd y disgyblion yn dysgu bod dosbarth, rhywedd, oedran ac ethnigrwydd yn ffactorau sy’n gysylltiedig â phatrymau trosedd a gwyredd, yn nhermau pwy sy’n troseddu a phwy yw dioddefwyr trosedd. Byddent yn edrych ar y system cyfiawnder troseddol ac yn ystyried a yw’r driniaeth gan y system yn rhywbeth arall sy'n golygu bod anghydraddoldeb yn parhau yn y gymdeithas.

   

Trosedd a Gwyredd

  • Sancsiynau ffurfiol ac anffurfiol
  • Is ddiwylliannau
  • Rôl yr heddlu, y llysoedd a’r cyfryngau
  • Portreadau o drosedd yn  y cyfryngau
  • Ymddygiad troseddol